Lựa chọn giữa đàn piano grand và đàn piano uprighit

Grand piano hay piano upright đều mang đến cho người dùng đàn những giá trị riêng, mỗi dòng đàn này sẽ thích hợp với các nhu cầu, mục tiêu chơi đàn và điều kiện khác nhau. Vậy làm sao để lựa chọn giữa đàn đàn piano uprighit và Grand Piano?

Đó là câu hỏi của rất nhiều người khi chuẩn bị tậu đàn piano. Với những người đã sử dụng piano lâu năm thì không khó để giải quyết vấn đề này nhưng với những người mới làm quen với đàn thường sẽ có rất nhiều băn khoăn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm khi chọn lựa giữa đờn grand piano & upright piano.

Lựa chọn dựa trên mục đích dùng

Rõ ràng, trước khi chọn lựa bất kỳ một sản phẩm nào, đặc biệt là những sản phẩm cao cấp đắt tiền như đàn piano thì cần phải xác định được mục đích sử dụng, từ đó sẽ đưa ra được những chọn lựa hợp lý. mục tiêu sử dụng piano cũng khá phong phú có thể là học nhạc, giải trí, sáng tác nhạc, biểu diễn nghiệp dư – chuyên nghiệp, hay trưng bày tại các không gian sang trọng,…

Nếu bạn chỉ dự định mua đàn piano với mục tiêu tập luyện hay giải trí, chưa có định hướng lâu dài thì upright piano là mua piano mới những chọn lựa khá hợp lý. Còn nếu mua đờn với mục tiêu biểu diễn, hay trưng bày thì những cây đàn piano grand có kích cỡ lớn, thiết kế sáng trọng, & âm thanh tốt sẽ là phù hợp hơn.

Nguồn tài chính

Bạn dự định sẽ đầu tư bao nhiêu tiền cho cây đàn của mình? Thông thường, piano upright có giá thấp hơn đàn piano grand rất nhiều. Thông thường giá upright piano ở Việt Nam có giá khoảng từ vài chục triệu đến hơn 20000000đ đồng, còn giá đàn piano grand thì thường từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Do đó, nếu ngân sách của bạn dưới 200 triệu đồng thì hãy chọn lựa piano upright, còn nếu số tiền dồi dào hơn thì bạn nên thận trọng đến đàn piano grand.

Lời khuyên: nếu bạn chỉ dự tính chi dưới 100 triệu thì không nên chọn đàn piano grand, bởi grand piano ở mức giá này thường chỉ là những chiếc cũ đã qua sử dụng nhiều năm, và xuống cấp rất nhiều, nếu là grand piano mới thì cũng là của những nhãn hiệu không được đánh giá cao, chất lượng âm thanh & độ bền không được đảm bảo. Với mức giá dưới 100 triệu có một số model piano upright chất lượng mà bạn có thể lựa chọn như: Kawai ND 21, Yamaha JU109, Kohler & Campbell KC-115D,….

Không gian đặt đờn

Ngày nay, các hãng piano nổi tiếng trên thế giới đều rất chú trọng & thiết kế của những chiếc piano, không chỉ grand piano mà cả upright piano cũng có những kiểu dáng rất sang trọng và lịch sự để thích hợp với những không gian khác nhau.

một chiếc grand piano chắc chắn sẽ có kích thước lớn hơn 1 chiếc đàn piano uprighit khá nhiều. Với kích thước lớn, bạn cần phải chuẩn bị 1 khu vực khá rộng để đặt một chiếc đờn đàn piano grand. Còn piano upright có thiết kế đứng nên thường chiếm ít diện tích, và có thể dựa sát tường.

Do đó, với các không gian hạn chế, điển hình như các ngôi nhà, căn hộ, hay chung cư ở Tp Hà Nội và Tphcm. HCM thì nên chọn lựa 1 chiếc đờn piano upright. Những căn phòng nhỏ hẹp nếu đặt 1 cây piano grand không chỉ tạo cảm giác vướng víu mà còn giảm đi giá trị của chiếc đàn đó. Một căn phòng rộng rãi hay sảnh lớn, có thiết kế sang trọng và trống trải sẽ phù hợp hơn cho 1 cây piano grand.

Trên đây mà một số quan điểm của chúng tôi về chọn lựa giữa grand piano & upright piano. Quyết định chính vẫn nằm tại bạn. Nhưng qua bài viết này, hi vọng các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn trước khi đưa ra quyết định đúng đắn nhất, thích hợp với điều kiện của mình.