Cách phân biệt vật liệu làm bàn phím piano

Có lẽ rất nhiều người sử dủng piano Hiện tại vẫn chưa biết rõ hoặc quan tâm đến các loại bàn phím của nhạc cụ này. Song đây lại là một thông tin khá cần thiết, hiểu rõ được thông tin về các loại bàn phím đàn piano cũng như chất liệu được dùng để sản xuất bàn phím thì người yêu nhạc sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một cây đàn piano với bàn phím phù hợp & đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng âm thanh.

Hãy dành ra vài phút cùng Việt Thanh Đồng Nai tìm hiểu rõ hơn về cách nhận biết chất liệu làm bàn phím đàn piano sau đây nhé.

Những chiếc piano đầu tiên có mặt thị trường trên thị trường sử dụng chất liệu ngà voi để làm phím đờn, đây là vật liệu không chỉ đem lại sự sạng trọng và đẹp mắt cho chiếc đàn piano, mà còn đem lại độ bền và chất lượng cho nhạc cụ này. Ưu điểm vượt trội nhất của chất liệu ngà voi là thấm hút mồ hôi nhanh, nhờ vậy mà khi sử dụng đàn người chơi sẽ hạn chế được tình trạng trơn trượt.

Song việc sử dụng chất liệu ngà voi để làm bàn phím lại đẩy mức giá của piano tăng cao, bởi ngà voi là một chất liệu quý hiếm và nếu muốn có được chất liệu này để làm bàn phím thì phải săn bắt voi để lấy ngà.

Thời điểm này, chất liệu được dùng để làm bàn phím piano đã đa dạng hơn, chất liệu ngà voi sử dụng thật hay giả người yêu nhạc cũng không thể biết được. Đó chính là lý do mà người yêu nhạc nên biết cách phân biệt chất liệu làm bàn phím piano. Một số cách phân biệt vừa phải người yêu nhạc có thể tham khảo như:

Lấy kim để phân biệt

Cách phân biệt chất liệu làm bàn phím piano bằng kim khá cơ bản, bạn dùng một chiếc kim loại mảnh & nhỏ. Thực hiện hơ mũi kim trên ngọn lửa nhỏ đến khi kim chuyển sang màu đỏ hồng. Sau đó bạn chấm nhẹ mũi kim lên bàn phím của đàn piano, nếu trên bàn phím có một lỗ nhỏ của mũi kim thì chất liệu làm bàn phím là bằng nhựa hoặc nhựa tổng hợp; nếu không thay đổi gì thì phím được làm bằng ngà voi.

Dùng kính lúp để phân biệt

Những bàn phím làm bằng ngà voi sẽ có 3 phần riêng biệt được gắn kết với nhau. Để đàn piano biết bàn phím đàn piano đó có phải làm bằng chất liệu ngà voi hay không, bạn có thể sử dụng kính lúp để kiểm tra, nếu được kết nối với nhau bằng 3 lớp thì đó là ngà voi; nếu có 1 lớp thì đó là chất liệu nhựa.

Ngoài ra, còn một đặc điểm nữa để bạn nhận biết đó là với chất liệu ngà voi sẽ thấy có các kết cấu dạng mảnh nhỏ xíu bên trong, còn chất liệu nhựa thì sẽ không thấy được điều đó.

Lấy ánh sáng tia cực tím để phân biệt

Ánh sáng tia cực tím cũng đã một cách giúp người yêu nhạc nhận biết được chất liệu sử dụng để làm bàn phím piano. Bạn sử dụng một chiếc đèn có ánh sáng tia cực tím chiếu lên bàn phím của piano, nếu bàn phím làm bằng chất liệu ngà voi thì khi chiếu đàn vào, phím đàn sẽ có màu tím xanh.

Đây là 3 cách phân biệt chất liệu làm bàn phím đàn piano đơn giản mà người yêu nhạc hoàn toàn có thể áp dụng để biết được chất liệu thực sự của bàn phím. Điều này sẽ tránh được những rủi ro trong quá trình chọn mua đàn piano để dùng.

Mặc dù, ngà voi là một chất liệu tốt để làm bàn phím đàn piano, song chất liệu này cũng gặp phải một số nhược điểm như dễ bị vỡ và mẻ, nếu hư hỏng thì khó tìm được một bàn phím ngà voi để thay thế. Vì vậy, người yêu nhạc nên thận trọng giữa ưu/nhược điểm giữa các loại chất liệu làm bàn phím piano để đưa ra một sự lựa chọn cho phù hợp.

Với công nghệ sản xuất piano Hiện nay thì chất lượng bộ tiếng của những chiếc piano có bàn phím làm bằng nhựa cũng sẽ đáp ứng được yêu cầu trong quá trình sử dụng. Chính vì vậy, nếu chọn lựa đàn piano có bàn phím làm bằng nhựa người yêu nhạc cũng hoàn toàn yên tâm.