Cách dùng đàn piano kỹ thuật số từ đầu đến cuối

Đối với những người mới dùng piano thì nên dùng piano điện tử vừa tiết kiệm được chi phí lại vừa dễ học hơn piano cổ điện. Tuy nhiên không phải ai tiếp cận với piano điện tử cũng biết cách dùng. Bạn đã biết cách dùng loại đờn này chưa? Sau đây Việt Thanh sẽ hướng dẫn chi tiết về cách dùng đàn piano điện cho bạn tham khảo.

3 chỗ nên tránh xa khi để piano digital

So với piano cổ điện thì loại điện có kích thước thon gọn hơn nhiều đây là một lợi thế trong việc lựa chọn vị trí để đàn. Bạn có thể linh hoạt để đàn trong mọi không gian từ phòng khách, phòng ngủ, phòng sinh hoạt,…. Nhưng không phải bạn muốn để chúng ở đâu cũng được vì piano nói riêng & các loại nhạc cụ nói chung hay bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và thời tiết, bạn nên lưu ý tránh những vị trí sau đây:

- Không đặt đờn ở xát bên cửa sổ, nơi dễ bị ảnh hưởng bởi những nhân tố môi trường tác động từ bên ngoài như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng, mưa gió.

- Không đặt ở gần cửa ra vào vì đây là vị trí rất nhiều người thường đi qua lại, dễ xảy ra những va chạm với đàn khiến đàn bị bong tróc thậm chí là hư hỏng nếu tác động mạnh.

- Không đặt gần ở các thiết bị điện tử phát ra nhiệt như máy sưởi, bếp, máy tính, tivi,….

Lưu ý khi dùng piano điện

Với những khóa học piano nào cũng được các thầy cô hướng dẫn dùng đàn đúng cách, trước khi dùng bạn cũng nên tìm hiểu, đọc sách hướng dẫn sử dụng bởi những người dùng có thể gặp những sai lầm dưới đây:

- Xem đàn như một chiếc kệ thường xuyên đặt lên đó nhiều đồ vật dễ làm hư hỏng đờn.

- Ăn uống gần đờn, đặc biệt là trẻ em sơ ý thức ăn hay đồ uống sẽ rơi xuống đàn việc này không những làm bẩn đàn mà nếu chẳng may giọt nước rơi xuống đờn hoặc một số vị trí quan trọng sẽ làm hư hỏng. Hơn nữa mùi thức ăn đồ uống sẽ hấp dẫn côn trùng hay chuột tới cắn phá dây điện cùng những linh kiện trong đàn piano điện.

- Không dùng bất cứ gì ẩm ướt để làm sạch đàn, nếu như đờn dính vết bẩn khó tẩy thì bạn nên sử dụng những chất vệ sinh chuyên dụng đàn piano hoặc sử dụng dịch vụ vệ sinh đàn.

- Cần giữ phím sạch sẽ, tốt nhất bạn nên rửa tay trước khi chơi đờn, khi chơi với thời gian dài có thể ngón tay bạn sẽ ra mồ hôi vì thế bạn có ngừng lại 1 xíu & sử dụng vải khô lau tay rồi mới sử dụng tiếp

Làm thế nào để đàn piano giữ được thời gian bán đàn piano roland sử dụng cao?

- Khi bạn dùng đàn xong cần thực hiện ngắt các nguồn điện và đợi cho nguồn tắt hẳn mới rút adaptor nếu muốn rút adaptor khỏi đờn.

- Khi không dùng bạn nên cất đàn vô 1 chỗ và sử dụng khăn phủ kín đàn tránh vết bẩn.

- Nếu thấy đàn có dấu hiệu hư hỏng không nên tự sửa chũa mà cần gọi kỹ thuật viên về đàn tới, họ sẽ giúp bạn giải quyết lỗi.

- Cần bảo quản máy móc bên trong của đàn piano kỹ thuật số, vì chúng ảnh hưởng rất nhiều tới hoạt động của piano những bộ phận được chế tạo từ chất liệu nhạy cảm với độ ẩm vì thế nếu độ ẩm trong không khí tăng lên quá mức cho phép sẽ dẫn tới tình trạng kẹt phím, gỉ sét dây,….để hạn chế tình trạng này bạn nên sử dụng túi hút ẩm, ống sấy 1 tuần từ 3-4 ngày, trong mùa mưa thường quan tâm tới cắm ống sưởi để tránh tình trạng độ ẩm quá cao.

- Thường xuyên làm vệ sinh, lau bụi bẩn vì lâu ngày bụi sẽ bám vào máy móc bên trong làm lớn bứa, gây ra những âm thanh khó chịu, tuy nhiên trước khi làm sạch đờn nên thổi sạch bụi & dùng nước lau đàn xịt vào khăn sạch sau đó lau lên bề mặt đang & dùng vải cotton mềm lau lại thật nhanh

Thời gian bảo trì định kỳ đàn bao lâu một lần?

Lên dây đàn: Đối với piano digital tùy từng người dùng, đàn piano sẽ có độ chùng tự nhiên để người sử dụng có thể lên dây, tuy nhiên các nhà sản xuất khuyến khách lên dây ít nhất 2 lần trong năm.

Từ năm thứ 2 trở đi sau khi đã đạt được độ ổn định tương đối, đàn piano cần được lên dây ít nhất 1 lần trong năm. và mật độ dây này có thể kéo dài cho tới khi đờn ổn định về máy móc & âm thanh, sau thời gian này tùy theo nhu cầu chơi đàn mà nhờ kỹ thuật viên lên dây lại khi đàn có sai lệch.

Đối với những người mới dùng đờn việc tìm hiểu trước khi chơi là điều cần thiết giúp bạn có thể giữ được tuổi thọ lâu hơn, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy thời gian bạn có thể chơi được 1 bản nhạc hay cho mình.